Thứ Ba, 22 tháng 4, 2014


"Mọi điều phức tạp trong cuộc sống đều xuất phát từ những điều đơn giản nhất".
Với kiến thức văn, toán, lý, hóa, sinh, sử, địa...phổ thông, nếu biết nắm chắc và xuất phát từ chúng, chúng ta ai cũng có thể hiểu được mọi phức tạp trong cuộc sống. Trong một mớ bòng bong thắc mắc, nếu biết tìm đến kiến thức, nguyên lý đơn giản nhất, thì chúng ta sẽ hiểu và làm được những điều vĩ đại. Xin lấy ví dụ, một trình diễn ảo thuật thật huyền bí, ai cũng khâm phục, nhưng khi người biểu diễn nói ra cách làm, thì mọi người đều phản bác: "Ồ tưởng gì, hóa ra là trò "lừa bịp" trẻ con". Đối với các nhà khoa học, khi đã chế tạo thành công bom nguyên tử hay tàu vũ trụ, thì họ đều thấy các bí quyết họ tìm ra cũng là những nguyên lý thật là đơn giản. Chỉ có điều, họ đã mất bao công sức, thời gian, tiền bạc mới tìm ra cái nguyên lý thật là đơn giản đó, mà các nhà khoa học khác còn tốn nhiều thời gian, công sức, tiền bạc cũng chưa chắc, và còn lâu mới tìm ra.
Để chứng minh cho "Mọi điều phức tạp đều xuất phát từ những điều đơn giản nhất", Tiến sĩ Kinh tế Nguyễn Mại thường đưa ra một ví dụ trong bài giảng của ông:
Một cái áo đặt trên bàn. Nếu túm bất kỳ chỗ nào của cái áo và giơ áo lên, thì phải mất 5 giây trở lên, mọi người mới nhận định đó là cái áo, trong đó nhiều người còn hoài nghi. Thế nhưng, túm chính giữa cái cổ áo, giơ lên, thì chỉ sau 1 giây, mọi người đã khẳng định đó là cái áo, không một ai hoài nghi !
Hàng chục nghìn lượt sinh viên đã từng được nghe Tiến sĩ Nguyễn Mại giảng bài, nhưng số sinh viên tâm đắc và nhớ mãi về ví dụ này, vận dụng nó vào cuộc sống, thì rất ít.
Vì vậy khi tìm hiểu, khám phá một kiến thức mới, ta cũng phải biết tìm ra "Cái cổ áo", cái nguyên lý đơn giản nhất. Cũng tương tự, khi giải thích một hiện tượng phức tạp cho mọi người, ta cũng phải biết xuất phát từ "Cái cổ áo", cái nguyên lý gốc đơn giản nhất của vấn đề. Và xin được nhắc lại, các nguyên lý đơn giản nhất, gốc nhất đều từ Văn, toán, lý, hóa, sinh, sử, địa...trong trường phổ thông.
Ghi chú: Bài viết này gửi cho Khoa học_Triết học_ Chân lí_Cuộc sống

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét