Thứ Tư, 23 tháng 4, 2014

Hà Nội từ xa xưa đã có Hội đồng Đặt tên Đường phố, bao gồm các nhà sử học, các nhà khoa học xã hội, các nhà quy hoạch...Vì thế, tên đường phố Hà Nội được đặt rất ý nghĩa, tương xứng với công lao, vai trò lịch sử và tương quan giữa các Anh hùng dân tộc, phù hợp với quy hoạch phát triển của Thủ đô. Chẳng hạn:
Đường Lê Duẩn, người Tổng Bí thư xuyên suốt cuộc kháng chiến chống Mỹ giải phóng miền Nam, thì từ Lăng Bác đi qua đường Điện Biên Phủ (thời kỳ chống Pháp), qua công viên "Thống nhất" đất nước, nối với đường "Giải phóng" chạy thẳng vào Nam, xuyên dọc băc-nam đất nước (Quốc lộ số 1).
Đường Phạm Văn Đồng nối cảng Hải Phòng với cảng hàng không quốc tế Nội Bài để đi đến bạn bè khắp thế giới.
Đường Trường Chinh cũng là con đường khác nối cảng Hải Phòng với cảng Nội Bài.
Tất cả những đường phố khác, dọc, ngang, to, nhỏ...cũng đều tương xứng với tầm vóc của Anh hùng dân tộc, Danh nhân lịch sử, mãi mãi không cần phải đổi lại tên.
Trong khi đó, một số thành phố, thị xã khác đặt tên đường phố rất ngẫu hứng, hú họa, nếu không nói là...vô lý, lộn xộn. Chẳng hạn, đường Nguyễn Lương Bằng lại nối với đường...Phạm Ngũ Lão...Đường mang tên Lãnh tụ Vĩ đại lại là con đường nhỏ, đi qua một cái sân vận động quanh năm đóng cửa im ỉm (TP Hải Dương)
Chắc chắn rằng, từ lâu Hội đồng Đặt tên Đường phố đã quy hoạch cho con đường mang tên Đại tướng Võ Nguyên Giáp trong thành phố Thủ đô, xứng đáng với công lao, tầm vóc của Đại tướng đối với lịch sử đất nước và dân tộc Việt Nam. 
Thế nhưng, tôi nghĩ mãi mà vẫn chưa đoán ra. Bạn nào có người nhà trong Hội đồng nói trước giùm xem nào.

Ngày xưa dân ta nuôi chó toàn thả rông. Cứ thấy em bé ị một đống ngoài sân hay vườn, bờ ruộng...chó lại lao vào tranh nhau ăn. Mặt khác, dân ta thường mắng con cái, mắng nhau là "Ngu như chó". Vì vậy người ta kiêng ăn thịt chó đầu tháng, sợ "ngu cả tháng" hoặc bị mắng suốt tháng. Sau này dân làm ăn kiêng cả cá mực đầu tháng nữa, vì sợ làm ăn "Đen như mực". Nhưng tức cười là người ta vưỡn ăn thịt lợn, thịt bò đầu tháng, dẫu biết là vưỡn mắng nhau "Ngu như lợn", "Ngu như bò". Bởi vì kiêng hết cả mấy con này thì biết ăn gì. Ngày đêm máy bay Mỹ gầm rú trên đầu, bom nổ đùng đùng khắp nơi. Mỹ-Ngụy chia cắt đất nước, tàn phá 2 miền đất nước, phải lên đường tiêu diệt chúng, giải phóng miền nam khỏi ách xâm lược và bán nước của chúng để thống nhất và hòa bình cho muôn đời con cháu...Vì vậy toàn dân đều căm thù Mỹ-Ngụy. Nhân dân trút căm thù lên đầu con vật ăn phân tươi và "Ngu", gọi chó là Giôn xơn, Ních xơn (Tổng thống giặc Mỹ) hoặc Diệm, Thiệu - tùy từng thời kỳ. Cái này là nhân dân tự đặt tên đấy nhé. Ngày nay, con chó là vật cưng chiều trong gia đình, các bạn đừng bắt chước cha ông mà tội nghiệp con chó. Mỗi lần tôi đập chết được một con chuột hay con gián trong năm, tôi lại ghi sổ tay: Hôm nay đập chết được con Chu Hảo, tháng này đập chết được con Dương Trung Quốc, Quý này đập chết được thêm con Lê Hiếu Đằng, Nguyễn Xuân Diện, Nguyễn Quang A v.v...Còn hàng ngày đập chết được một con ruồi hay con muỗi, tôi mới ghi là đập chết được con Cù Vũ, con Tạ Phong Tần, con Điếu Cày hay con Phương Uyên...vì mấy con này chỉ là lũ ruồi muỗi so với mấy con trên kia...

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét